www.pojjaman.com

ข้อแตกต่างระหว่างระบบ ERP กับ โปรแกรมบัญชีทั่วไป

ข้อแตกต่างระหว่างระบบ ERP กับ โปรแกรมบัญชีทั่วไป

Loading

ข้อแตกต่างระหว่างระบบ ERP กับ โปรแกรมบัญชีทั่วไป ” การเปลี่ยนแปลง ” มีด้วยกัน 2 แบบ 1.เพราะเจอปัญหา 2.เพราะต้องการพัฒนา โปรแกรมบัญชี คือสิ่งหนึ่งที่หากไม่จำเป็น คงไม่มีองค์กรไหนอยากที่จะเปลี่ยน เพราะเรื่องระบบบัญชีคือหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจที่ไม่ต้องการให้มีการสะดุด รวมถึงทีมงานที่เกี่ยวข้อง ก็ต้องใช้เวลากับการเรียนรู้สิ่งใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป แต่หากองค์กรของคุณ กำลังประสบกับ 1 ใน 2 เหตุผลในการต้องเปลี่ยนแปลงข้างต้นแล้ว เรามาดูกันว่า ระบบ ERP แตกต่างจากโปรแกรมบัญชีทั่วไปอย่างไรกันบ้าง ? มาดูกันว่าระบบ ERP ช่วยในการควบคุมต้นทุนงานโครงการของคุณได้อย่างไรบ้าง กับ 5 หัวข้อ ดังนี้ : 1.  องค์ประกอบของระบบ โปรแกรมบัญชีทั่วไป  มีวัตถุประสงค์หลักในการ “บันทึกข้อมูล” ทางการเงินของธุรกิจ ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่เนื้องานที่เกี่ยวข้องกับการเงินและตัวเลขทางบัญชีเพียงอย่างเดียว ระบบ ERP  มีวัตถุประสงค์หลักในการ ” รวบรวมและจัดการ ” กระบวนการทุกอย่างในธุรกิจ ทำให้เกิดความเชื่อมโยงของการทำงานและระบบเอกสารได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ ตรวจสอบได้ 2. […]

ปิดประตูขาดทุน ด้วยระบบ ERP

ระบบ erp

Loading

ปิดประตูขาดทุน ด้วยระบบ ERP การบริหารโครงการเป็นภารกิจที่ท้าทายเหล่าผู้บริหารทุกท่าน โดยเฉพาะในการควบคุมต้นทุนที่มีความซับซ้อน เพื่อให้โครงการเติบโตได้อย่างยั่งยืน การนำเสนอระบบ  ERP (Enterprise Resource Planning) เป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้การบริหารโครงการของคุณเป็นไปได้อย่างราบรื่นและมีระบบมากยิ่งขึ้น การบริหารโครงการในองค์กรควรมีระบบ ERP ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สำคัญสำหรับการควบคุมต้นทุนงานโครงการได้อย่างมีคุณภาพ ด้วยความสามารถในการรวบรวมข้อมูลทุกฝ่ายในองค์กรเข้าด้วยกันแล้ว ระบบ ERP ยังช่วยลดภาระการทำงานที่ซับซ้อน และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของการบริหารงานโครงการทุกขั้นตอนเป็นไปอย่างราบรื่น โดยที่ต้นทุนไม่บานปลายอีกด้วย มาดูกันว่าระบบ ERP ช่วยในการควบคุมต้นทุนงานโครงการของคุณได้อย่างไรบ้าง กับ 5 หัวข้อ ดังนี้ 1. มาพร้อมระบบการประสานงานแบบเรียลไทม์ ระบบ ERP ช่วยประสานงานทุกระบบในองค์กรของคุณ ทำให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงการ สามารถถูกส่งผ่าน และรับรู้ได้อย่างรวดเร็ว ทุกคนในทีม ทำงานในระบบได้เรียลไทม์ และสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลา 2. การติดตามงบประมาณ ระบบ ERP ช่วยในการติดตามงบประมาณของโครงการได้อย่างแม่นยำ การรายงานต่างๆ เช่น รายงานความก้าวหน้า และรายงานต้นทุน สามารถสร้างขึ้นได้โดยอัตโนมัติ เพื่อทำให้คุณสามารถติดตาม และปรับปรุงงบประมาณได้อย่างทันท่วงที 3. การจัดการสต็อกและวัตถุดิบ การควบคุมต้นทุนในโครงการเริ่มต้นที่การจัดการสต็อก และวัตถุดิบ […]

ความสำคัญของ CFO กับการเติบโตของธุรกิจ

CFO

Loading

ความสำคัญของ CFO กับการเติบโตของธุรกิจ CFO หรือ Chief Financial Officers ตำแหน่งหัวใจสำคัญผู้รับผิดชอบการบริหารกิจการให้เป็นไปตามแผนธุรกิจ (Business Plan ) จัดทำ และควบคุมรายงานทางบัญชี พร้อมเสนอทางเลือก และความเสี่ยงต่างๆ แก่ CEO เพื่อให้สามารถวางแผนและตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง โดยเฉพาะในธุรกิจขนาดใหญ่ หรืออยู่ในสถานะที่ต้องการเติบโตแบบก้าวกระโดด ไปจนถึงการเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์นั้น การมีรากฐานทางบัญชีและการเงินที่แข็งแรง ย่อมต่อยอดไปสู่โครงสร้างการบริหารธุรกิจที่เข้มแข็งด้วย ทั้งด้านการผลิต การขาย และการตลาด จะถูกร้อยเรียงเชื่อมโยงกันไปสู่เป้าหมายที่ชัดเจน ตรวจสอบ วัดผล ปรับปรุงและพัฒนา ได้อย่างชัดเจน อีกทั้งในมุมมองของหน่วยงานภายนอกนั้น ก็จะมีความเชื่อมั่นต่อความโปร่งใสของการบริหารองค์กร ไม่ว่าจะเป็นผู้ตรวจสอบบัญชี สรรพากร นักลงทุน หรือคู่ค้าก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับธุรกิจที่มีแผนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะมีหลักเกณ์ข้อบังคับ และการตรวจสอบที่เข้มข้น ดังนั้นแล้ว ธุรกิจในยุคใหม่นั้น จึงให้ความสำคัญกับตำแหน่ง CFO เป็นอย่างมาก โดยมีสิ่งที่ CFO จำเป็นต้องรู้ และเข้าใจ เพื่อสามารถกำหนดกลยุทธ์ และนำเสนอข้อมูลแก่ CEO ได้อย่างไม่มีข้อผิดพลาด […]

ระบบ ERP ของ Pojjaman เดินหน้า ‘บัญชีบริการดิจิทัล’ เต็มตัว

pojjaman erp depa

Loading

ระบบ ERP ของ Pojjaman เดินหน้า ‘บัญชีบริการดิจิทัล’ เต็มตัว Pojjaman ERP จาก บริษัท บิลค์ วัน กรุ๊ป จำกัด ได้การรับรองจาก “สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa)” ให้เป็นผู้ประกอบการดิจิทัลไทยในบัญชีบริการดิจิทัลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่กำลังมองหา โปรแกรม ERP ใช้ในการบริหารธุรกิจของท่าน เพราะมาตรฐานผ่านการรับรองในครั้งนี้ เป็นที่ยอมรับว่าโปรแกรม Pojjaman ของเรา มีประสิทธิภาพ และมีความน่าเชื่อถือเป็นที่ยอมรับระดับสากล ราคากลางที่ชัดเจน เชื่อถือได้ ได้รับการรับรองจากกรมบัญชีกลาง ผ่านการรับรองมาตรฐานสากลด้านความปลอดภัยในการใช้งาน ข้อมูลดาต้าถูกจัดเก็บอย่างดี ปลอดภัย ไม่รั่วไหล ที่สำคัญ ได้รับเงินสนับสนุนสูงสุด 10,000 บาท เพื่อซื้อบริการบัญชีดิจิทัลที่ได้การรับรองจาก Depa หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโปรแกรม Pojjaman ของเราจะสามารถเป็นส่วนนึงในการสร้างธุรกิจของท่านให้เติบโตและแข็งแรงไปด้วยกัน ระบบ Pojjaman ERPโปรแกรมวางแผน จัดสรร และควบคุมทรัพยากร บริหารผลกำไรแบบรายโครงการตอบโจทย์ธุรกิจที่บริหารแบบ Project-Based  ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สนใจรายละเอียด สามารถขอข้อมูลเพิ่มเติม […]

6 ประโยชน์ของการพาบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์

ตลาดหลักทรัพย์

Loading

เชื่อว่าหลายๆคนคิดว่าการพาองค์กรธุรกิจของคุณเข้าตลาดหลักทรัพย์เป็นเรื่องที่ไกลตัว และซับซ้อนเกินไป แต่เชื่อว่าหลายคนส่วนใหญ่ไม่ทราบถึงข้อดีที่แท้จริงในการพาบริษัทของคุณเข้าไปอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ วันนี้เราจะพามาดูกันว่า หากคุณตัดสินใจพร้อมที่จะพาบริษัทเข้าสู่การจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้วนั้น คุณจะได้ประโยชน์อะไรในการตัดสินใจบ้าง ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจของตลาดหลักทรัพย์ก่อน ตลาดหลักทรัพย์ เป็นสถานที่สำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์ต่างๆ เช่น หุ้น พันธบัตร หรือเครื่องมือการเงินอื่นๆ ตลาดหลักทรัพย์เป็นศูนย์กลางที่ช่วยในการควบคุมการซื้อขายและเอกสารสัญญา เพื่อที่ทำให้เราซื้อขายหุ้นจากบริษัทต่างๆได้อย่างปลอดภัย ดังนั้นการเลือกลงทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์จึงนิยมเป็นทางเลือกที่ดีที่จะช่วยให้เราลงทุนได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น แน่นอนการที่จะเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้นั้นบริษัทของคุณจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดการซื้อขายที่ตลาดกำหนดอย่างเคร่งครัด ข้อกำหนดเหล่านี้จะครอบคลุมถึงปัจจัยต่างๆ หากผ่านนโยบายทุกขั้นตอนแล้ว บริษัทจดทะเบียนก็จะเริ่มแสดงตนต่อสาธารณะผ่านการเสนอขายหุ้น IPO 6 ประโยชน์ของการพาบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ 1. สร้างโปรไฟล์บริษัท  สิ่งแรกที่หลายบริษัทมองเห็นคือ โปรไฟล์ของบริษัทคุณจะถูกแสงส่องให้เหล่านักลงทุนทันที นอกจากนี้โปรไฟล์ตัวตนของระดับบริหารจะเป็นที่จับตามองและได้รับชื่อเสียงมากขึ้นเช่นเดียวกัน และข้อดีที่ไม่มีใครเคยบอกคุณ “ได้รับความสนใจจากสื่อ” โดยที่คุณจะประหยัดในค่าการตลาดได้แบบมหาศาล ก่อนที่บริษัทคุณจะเข้าตลาด บางบริษัทวิ่งหาสื่อเพื่อที่จะสร้างโปรไฟล์ให้ตัวเอง แต่กลับกันหากคุณสามารถผ่านเงื่อนไขและนำพาบริษัทเข้าตลาดได้นั้น สื่อจะวิ่งเข้าหาตัวคุณและบริษัทของคุณเองโดยไม่ต้องร้องขอ 2. หาแหล่งเงินทุน บริษัทของคุณจะสามารถหาเงินลงทุนได้อย่างง่ายดาย เพียงการออกหุ้นให้กับนักลงทุน เพื่อสามารถนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนหรือขยายธุรกิจได้โดยง่ายและรวดเร็ว ไม่ต้องปวดหัวในเรื่องเงินทุนอีกต่อไป เชื่อไหมว่านักธุรกิจหลายคนสามารถมองเห็นการเติบโตของบริษัทตัวเองแบบก้าวกระโดด แต่ปัจจัยนั้นจำเป็นต้องมีเงินทุนเพื่อจะไปหาภาพในหัวของเขา ซึ่งตรงนี้แหละจะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญสำหรับบริษัทของคุณ หากภาพในหัวคุณชัดเจนล่ะก็ อย่าลังเลที่พาธุรกิจของคุณเข้าตลาดและท่องไว้เสมอ ภาพในหัวคุณมันชัดเจนเกินกว่าที่จะเป็นแค่ฝัน 3. ประกันหลักทรัพย์ การที่พาบริษัทมาอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ได้ คุณจะได้รับการยอมรับจากสินเชื่อต่างๆ ทำให้คุณมีเครดิตที่ยอดเยี่ยม สามารถทำเรื่องการเงินได้อย่างง่ายดายกับแหล่งเงินทุน บนโลกใบนี้สิ่งที่น่าอิจฉาไม่น้อยก็หนีไม่พ้นกลุ่มคนที่มีเครดิต มันเป็นดั่งใบเบิกทางที่ปูทับด้วยพรมสีแดงอีกที […]

BOQ คืออะไร? สำคัญกับงานก่อสร้างอย่างไร?

BOQ คืออะไร

Loading

BOQ คืออะไร? สำคัญกับงานก่อสร้างอย่างไร? การวางแผน และการจัดการโครงการก่อสร้าง เป็นสิ่งที่ต้องมีความพิถีพิถัน เพื่อให้โครงการเป็นไปได้อย่างราบรื่น และ BOQ (Bill of Quantities) เป็นเครื่องมือที่สำคัญ ในบทความนี้เราจะมาเรียนรู้เกี่ยวกับ BOQ ว่ามันคืออะไร และประโยชน์ที่เราจะได้รับจากการใช้ BOQ ในโครงการก่อสร้างอย่างไร? BOQ หรือ Bill of Quantities เป็นเอกสารที่ใช้ในการระบุรายละเอียดของวัสดุ และงานที่จำเป็นต้องใช้ในโครงการก่อสร้างโดย BOQ จะรวมทุกรายการที่เกี่ยวข้องกับโครงการ เช่น วัสดุ แรงงาน อุปกรณ์ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ BOQ สำคัญกับโครงการก่อสร้างอย่างไร BOQ เป็นเอกสารที่สำคัญในการวางแผนและประเมินต้นทุนของโครงการ BOQ เป็นเอกสารที่ระบุรายละเอียดและปริมาณของวัสดุ แรงงาน และงานที่จำเป็นต้องใช้ในโครงการก่อสร้าง ซึ่งรายการทั้งหมดจะถูกจัดเรียงให้เป็นลำดับตามลักษณะของงาน เช่น งานก่อสร้าง งานปูกระเบื้อง งานทาสี และอื่น ๆ เป็นต้น BOQ มีรายละเอียดที่ชัดเจน เพื่อให้ผู้รับเหมาทราบถึงขอบเขตและรายละเอียดของงานที่ต้องทำ รวมถึงปริมาณของวัสดุที่ต้องใช้ […]

ทำไมต้องใช้โปรแกรม ERP ช่วยทำบัญชีก่อสร้าง

โปรแกรม ERP ก่อสร้าง

Loading

ทำไมต้องใช้โปรแกรม ERP ช่วยทำบัญชีก่อสร้าง โปรแกรม ERP สามารถบันทึกข้อมูลการเงิน เช่น รายได้ ค่าใช้จ่าย และวางแผนการเงินได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบค่าใช้จ่ายและกำไรของโครงการได้แบบเรียลไทม์ แต่ละฝ่ายสามารถทำงานเชื่อมต่อกันได้ ลดปัญหาการทำงานล่าช้า สามารถติดตามปัญหาได้ทันที มีดาต้าวิเคราะห์ข้อมูลแบบละเอียดจึงทำให้ผู้ประกอบการบริหารงานได้ดียิ่งขึ้น วิธีการใช้โปรแกรม ERP ในการทำบัญชีก่อสร้าง 1. เลือกโปรแกรม ERP ที่เหมาะกับธุรกิจของคุณคุณควรเลือกโปรแกรม ERP ที่มีความสอดคล้องกับธุรกิจของคุณ โดยพิจารณาความต้องการของคุณในการบริหารโครงการ และความสามารถของโปรแกรม ERP ที่ต้องการใช้ 2. ตั้งค่าระบบ ERP ให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณเมื่อเลือกโปรแกรม ERP ที่เหมาะสม คุณควรตั้งค่าระบบให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ โดยปรับแต่งการบันทึกข้อมูลการเงิน เช่น รายได้ ค่าใช้จ่าย และแผนการเงิน ให้เหมาะสมกับโครงการที่กำลังดำเนินงาน 3. ฝึกอบรมพนักงานให้เข้าใจการใช้งานโปรแกรม ERPเพื่อให้การใช้งานโปรแกรม ERP เป็นไปได้อย่างมืออาชีพ คุณควรฝึกอบรมพนักงานให้เข้าใจการใช้งานโปรแกรม ERP อย่างถูกต้องและเหมาะสม ทำให้พนักงานสามารถบันทึกข้อมูลการเงิน และดูรายงานเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย และกำไรของโครงการได้อย่างถูกต้อง 4. ตรวจสอบข้อมูลการเงินอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ข้อมูลการเงินอยู่ในสภาพที่คล่องตัว คุณควรตรวจสอบข้อมูลการเงินอย่างสม่ำเสมอ […]

10 ประโยชน์ของระบบ ERP ที่ธุรกิจสมัยใหม่ ไม่ควรมองข้าม

ประโยชน์ของระบบ ERP

Loading

10 ประโยชน์ของระบบ ERP ที่ธุรกิจสมัยใหม่ ไม่ควรมองข้าม ระบบบริหารต้นทุน บัญชีและการเงิน ที่เชื่อมโยงการทำงานขององค์กรให้อยู่ในรูปแบบมาตรฐาน  ติดตามและตรวจสอบ เพิ่มความเชื่อมั่นและเชื่อถือ สำหรับธุรกิจที่กำลังเติบโต กับ 10 ประโยชน์ของระบบ ERP ที่ธุรกิจสมัยใหม่ ไม่ควรมองข้าม อันเป็นเหตุผลสำคัญที่ธุรกิจในตลาดหลักทรัพย์ หรือมีแผนจะเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ ตัดสินใจเลือกใช้ Pojjaman ERP 1. การบูรณาการข้อมูลทั้งหมด ระบบ ERP จะช่วยให้ทุกฝ่ายในองค์กร สามารถเข้าถึงข้อมูล (ตามสิทธิ์ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึง) และ Update การทำงานแบบ Real time ได้ ทำให้กระบวนการทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น และมีประสิทธิภาพที่สามารถวัดผลได้ 2. การตัดสินใจที่ดีขึ้น ด้วยข้อมูลที่ถูกบูรณาการ ประมวลผล ช่วยให้สามารถวิเคราะห์สถานการณ์องค์กรได้อย่างละเอียด ผู้บริหารมีข้อมูลในการตัดสินใจที่ดีขึ้น เช่น ในด้านการเงิน รายได้ เจ้าหนี้ลูกหนี้ ต้นทุน และการจัดการทรัพยากรในธุรกิจ 3. ประหยัดเวลา และลดค่าใช้จ่าย เมื่อเห็นข้อมูลได้ชัดเจน และรวดเร็ว ก็จะช่วยลดเวลาที่ต้องใช้ในการจัดการกระบวนการต่างๆ […]

Business Management – Mega Trend 2024 การบริหารองค์กรธุรกิจ ในทิศทางระดับโลก

business management pojjaman erp

Loading

Business Management – Mega Trend 2024 การบริหารองค์กรธุรกิจ ในทิศทางระดับโลก เช่นเดียวกับในทุกปีที่ผ่านมา เทรนด์การบริหารธุรกิจของเหล่า CEO ระดับชั้นนำของโลก ต่างพุ่งเป้าไปที่การสร้างและเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ประกอบกับการค้นหาวิธีการ ที่จะใช้ขีดความสามารถของเทคโนโลยีที่มีอยู่หลากหลายแขนงนั้น ให้เกิดประสิทธิภาพ ภายใต้ความคุ้มค่าที่สูงที่สุด และให้เท่าทันต่อการแข่งขันระดับสากล ในมุมมองที่กว้างขึ้นเรื่อยๆ และสำหรับในปี 2024 นี้เอง ก็ได้เกิดเป็นมุมมองใหม่ๆ เกี่ยวกับทิศทางการบริหารองค์กรธุรกิจ ที่แม้ยังหนีไม่พ้นการใช้เทคโนโลยีและ AI ที่เข้ามามีบทบาทหลักในการบริหารองค์กรมาตลอดกว่า 10 ปีที่ผ่านมา แต่ก็เห็นถึงทิศทางที่แตกต่างไปจากเดิม ให้เหล่า CEO ได้เข้าสู่สังเวียนความท้าทายในการบริหารที่เข้มข้นยิ่งขึ้น MEGA TREND 01 – Clear and compelling generative AI strategy  “to be an industry leader in five years, you need a clear and […]

เบื้องหลังการบริหารธุรกิจสื่อ The Cloud Creative VS Accounting

ระบบ erp The cloud

Loading

เบื้องหลังการบริหารธุรกิจสื่อ The Cloud Creative VS Accounting คำว่า Cloud หมายถึง ก้อนเมฆที่มีอิสระ เปลี่ยนแปลงสถานะได้ เปรียบดั่งบทความ วีดีโอ หรือ podcast ดีๆ ซักชิ้น ส่วน Ground คือสิ่งที่สัมผัสจับต้องได้ ทำให้เกิด Experience ร่วมกัน จากเดิมที่เรามองว่าธุรกิจสื่อ มีรายได้ทางเดียวคือค่าโฆษณา แต่จริงๆแล้วมันมีรายได้อีกหลายทาง อย่างล่าสุดทำทริปไปญี่ปุ่น ไปดูธุรกิจที่ดีที่ชื่อ Rinen in japan ก็ success อย่างดี หรือแม้กระทั่งความสำเร็จจากงาน Thailand Coffee Fest ในหมวดของงานแสดงสินค้า ก็ยังเติบโตต่อยอดไปได้อีก  นั่นคือ concept หลัก และที่มาที่ไปของธุรกิจสื่อที่รู้จักกันดีในนาม The Cloud ผู้ผลิตสื่อ และผู้จัดกิจกรรมดีๆ เพื่อสังคมไทย https://youtu.be/k5wd5KWQkTo?si=_OvWGc09Nb1zzvMc   นั่นคือ concept หลัก และที่มาที่ไปของธุรกิจสื่อที่รู้จักกันดีในนาม […]

X